งาน environmental design กลางนาเกลือ

Spoon-Billed นกอพยพตัวเล็กๆที่ไม่ธรรมดา โปรเจคแรกของปีนี้ที่ได้ออกไปทำงานนอก studio งานนี้เป็นการผสมกันระหว่างสื่อหลายรูปแบบ

งาน environmental design ที่ศูนย์เรียนรู้การอนุรักษ์นกชายเลนจังหวัดสมุทรสาคร เป็นศูนย์ให้ความรู้เกี่ยวกับนกชายเลนหายากเช่น Spoon-Billed (นกชายเลนปากช้อน)

เขียนกำแพงตัวไหม้เกรียมกลางนาเกลือ

หลายปีหลังของอาชีพ creative ผมใช้เวลาส่วนใหญ่หมกมุ่นอยู่แต่ใน studio เพื่อผลิตงานจนบางครั้งถูกแซวว่าอยู่แต่ในถ้ำ การจะออกไปข้างนอกสำหรับผมนั้นเป็นเรื่องน่าเบื่อหน่าย ผมไม่ชอบขับรถไปไหนไกลเกินรัศมี 5 กิโลเมตรจากบ้านหรือที่ทำงานก็ตามเพราะเบื่อรถติด อย่างไรก็ตามช่วงครึ่งปีหลังมานี้ได้มีโอกาสทำงานให้กับ สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย (BCST) และ มูลนิธิรักสัตว์ป่า (Love Wildlife) ซึ่งผมคอยช่วยงานทางมูลนิธิมาแต่เริ่มก่อตั้งอยู่แล้ว คราวนี้เลยมีโปรเจคได้ออกไปทำงานนอกสถานที่บ้างซึ่งทำให้รู้สึกว่าการทำงานเริ่มมีสีสันขึ้นมาทันที

นาเกลือและป่าชายเลนในบริเวณโคกขาม

งานออกแบบนิทรรศการกลางนาเกลือ

ภาพวาดของนกชายเลนปากช้อน (Spoon-Billed)

จุดประสงค์ของงานนี้ที่จริงแล้วคือการปรับปรุงอาคารศูนย์เรียนรู้การอนุรักษ์นกชายเลนจังหวัดสมุทรสาครแห่งนี้ หน้าที่หลักของผมคือดูแลส่วนจัดแสดงนิทรรศการซึ่งของเดิมนั้นเก่าและผุพังไปตามกาลเวลา ข้อมูลหลักหรือไฮไลท์ของที่นี่ก็คือเจ้านกชายเลนปากช้อนหรือ Spoon-billed sand piper ตัวที่ผมเขียนรูปกันบนกำแพงนี่แหละครับ นกตัวนี้มันไม่ธรรมดาตรงที่มันบินมาจากไซบีเรียหนีหนาวมาหาความสุขอยู่ในนาเกลือแห่งนี้ทุกๆปีแต่ว่ามันเป็นนกที่หายากมากๆเหลือไม่กี่ตัวในโลกเท่านั้นเอง ทาง NGO และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องก็เลยให้ความสำคัญกันอย่างมาก

การจัดแสดงจะแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ

  1. นิทรรศการในตัวศูนย์ฯและการตกแต่งภายนอก
  2. audio visual
  3. ข้อมูลของนกชนิดอื่นๆในที่ดูนกกลางทุ่งนา

ผมจะเอามาให้ชมของ 2 ส่วนแรกนะครับ โจทย์ที่ได้รับมาตอนแรกคืออยากให้มี audio visual ซึ่งก็ไม่ได้ระบุมาชัดเจนในเรื่องของรูปแบบแต่เท่าที่คุยก็คงไม่พ้นทีวีกับไฟล์วีดีโอบางอย่างที่เอาไว้เป็นข้อมูลสำหรับนักดูนกหรือน้องๆนักเรียนนักศึกษานั่นเอง แต่ในความเป็นจริงศูนย์นี้อยู่ในการดูแลของชาวบ้านในระแวกนั้น การที่มีของมีค่าและอุปกรณ์ต่างแบบนั้นมันอาจจะไปเป็นภาระให้กับเขาได้ โดยเฉพาะเวลาจะใช้แต่ละทีต้องมีคนมาเปิดเครื่องต่อสายวุ่นวายผมเลยนำเสนอว่าเอาข้อมูลนกจาก BCST มาทำเป็นวีดีโอนิทานใส่ลงใน youtube แล้วค่อยทำ QR code ให้เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการไปเลย ผมเชื่อว่าวันนี้เกือบทุกคนคงจะพก smart phone ติดตัวอยู่แล้ว

เมื่อลูกค้าคล้อยตามก็ถึงเวลาหา Character designer มาวาดตาม story ที่ผมเขียนขึ้น ก็ได้น้องปุ๋มปิ๋มที่เคยร่วมงานกันเมื่อครั้งออกแบบคาแรกเตอร์ให้บริษัทเกมส์แห่งหนึ่ง ปุ๋มปิ๋มก็ไม่ทำให้ผิดหวัง นอกจากเขียนภาพสวยๆให้ผมไปทำ animation จนจบแล้วยังถูกผมหลอกมาวาดภาพนกอย่างที่เห็นนี่แหละครับ กลับบ้านไปไม่รู้เป็นยังไงบ้างแต่ผมนั้นคอไหม้ผิวลอกเนื่องจากประเมินแดดนาเกลือต่ำเกินไป

ส่วนจัดแสดงผมวาง concept ให้เข้ากับความโล่งกว้างสบายตาของนาเกลือ เลยไม่อยากให้มีอะไรมาบังทิวทรรศมากจนเกินไปเลยขอทางผู้รับเหมาและสถาปนิกว่าให้ทำเป็นบานกระจกเพื่อผมจะติดภาพและข้อมูลให้คนอ่านโดยที่ยังเห็นวิวนาเกลือข้างหลังบ้าง

สิ่งที่ผมระวังเป็นพิเศษสำหรับงานนี้ก็คือกลัวว่าข้อมูลมันจะเยอะเกินไปจนรกหูรกตาดูอึดอัด พยายามจะให้มันกลมกลืนกับธรรมชาติมากที่สุด ป้ายทางเข้าก็พยายามเลือกใช้วัสดุที่เป็นไม้แล้วก็สั่งทำกังหันเล็กๆมาประดับให้เข้ากับ theme นาเกลือ ซึ่งพี่ๆชาวบ้านที่อยู่แถวนั้นก็แวะเวียนมาถ่ายรูปกัน หลายๆคนบอกว่าชอบรูปนกที่เราวาดแค่นี้ก็รู้สึกว่าดีใจแล้วครับ

ส่วนจัดแสดงภายใน

ใครที่สนใจอยากจะไปดูนกก็ติดต่อไปทาง BCST ได้ครับถ้าผมจำไม่ผิดนกชายเลนปากช้อนจะมาลงตรงจุดนี้ประมาณปลายๆปีช่วงปลายตุลาคมแต่ก็มีนกพันธุ์อื่นที่น่ารักไม่แพ้กันให้ดูอยู่ตลอด นาเกลือนี่ก็ไม่ไกลเลยอยู่แถวเทียนทะเลใกล้ๆกรุงเทพฯแค่นี้เอง เดี๋ยวจะมีโปรเจคที่น่าสนใจเกี่ยวกับนกและธรรมชาติมาแชร์อีกเร็วๆนี้ครับ

...
Latest Posts
about the author

Kavin Twikoon

newsletter
Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.